Về tiêu chuẩn McFarland (About McFarland standard)

Về tiêu chuẩn McFarland (McFarland Standard

Tiêu chuẩn McFarland là gì?

Tiêu chuẩn McFarland được dùng như công cụ chính giúp xác định chiều sâu của phù lỏng và khuẩn trong hộp hoặc đường ống trong xét nghiệm vi sinh. Nó giúp theo dõi và chắc chắn là số lượng tế bào sẽ ở trong một phạm vi nhất định khi chuẩn hoá xét nghiệm vi sinh vật.

 Chất chuẩn McFarland cũng được sử dụng với nhiều nồng độ khác nhau ví dụ như nồng độ 0,5 đến 4 và phụ thuộc vào kích thước hoặc tỷ lệ các vi khuẩn khác nhau. Tuy nhiên, nồng độ dược dùng nhiều nhất cho đánh giá sự nhạy cảm khuẩn và đo hiệu quả điều kiện nuôi lại được làm theo tiêu chuẩn 0,5 McFarland trong một số viện nghiên cứu.

Các nguyên tắc của Tiêu chuẩn McFarland

Tiêu chuẩn McFarland là một dung dịch hóa học của bari clorua và axit sulfuric.

 Phản ứng hoá học giữa hai hoá chất trên tạo thành dung dịch của bari sunfat. Sau khi lắc đồng đều, độ đặc của tiêu chuẩn McFarland được so sánh bởi mắt thông thường với phù khuẩn có hàm lượng đã xác định.

 Chất làm đục McFarland được sản xuất theo phương pháp sử dụng hai thể tích này khác nhau của axit sulfuric 1% và bari clorua 1% sẽ thu dược dung dịch có hàm lượng ánh sáng cụ thể.

 Bằng việc thay đổi thể tích của hai loại thuốc thử hoá học trên để cho phép chuẩn bị những tiêu chuẩn McFarland có nhiều mức đục khác nhau với số lượng vi sinh vật hoặc kích thước mô khác nhau.

 Tiêu chuẩn độ đục 0,5 McFarland cung cấp chất lượng ánh sáng để so với kích thước của tế bào vi sinh vật với đơn vị tạo khuẩn lạc 1,5 x 10 ^ 8 (CFU/ml) . 

 

McFarland Standard

1% BaCl2(ml)

1% H2SO4 (ml)

Approximate Cell Count Density (x10^8 cells)

0.5

0.05

9.95

1.5 x 10^8

1.0

0.1

9.9

3.0 x 10^8

2.0

0.2

9.8

6.0 x 10^8

3.0

0.3

9.7

9.0 x 10^8

4.0

0.4

9.6

12.0 x 10^8

Tiêu chuẩn McFarland Standards (Tiêu chuẩn McFarland và đo nó bằng DEN-1 Grant)

 

Các bước pha các tiêu chuẩn McFarland

  1. Chuẩn bị dung dịch bari clorua khan (BaCl 2) 1% và dung dịch axit sunfuric (H 2 SO 4) 1%.
  2. Gộp và trộn toàn bộ hỗn hợp bari clorua và axit sunfuric nhằm tạo nên dung dịch đặc.
  3. Cho dung dịch thu được vào một ống có van mở bằng kim loại.
  4. Bảo quản tiêu chuẩn McFarland ở nhiệt độ phòng (25 °C) khi không dùng. Dung dịch tỷ trọng chuẩn McFarland sẽ kết tủa và đóng lại theo nhiệt độ. , vì vậy nó nên được lắc nhẹ nhàng (không khuấy) hay bảo quản trước mỗi lần dùng.
  5. Cần chú ý: Dấu nhỏ sẽ thể hiện nhiệt độ dung dịch được lắc trước khi dùng nhằm chắc chắn là không gây nên sự bốc hơi.
  6. Trong trường hợp sáng tốt, so sánh trực tiếp mức độ đục cao bằng việc lấy mẫu vi khuẩn và ống McFarland Standard dựa trên những điểm đen và trắng ghi trên phiếu kèm theo.
  7. Trong trường hợp có độ đục thấp, điều chỉnh mức đặc của mẫu thử bằng việc thêm nước cất hay dung dịch muối hoà tan vào pipet tiệt trùng cho phù hợp với độ loãng của Tiêu chuẩn tương đương McFarland đã công bố.
  8. Nếu huyền phù thử nghiệm bị mờ thì cấy các sinh vật hay vi khuẩn vào cho đến lúc có mức đặc tương đương với chuẩn.

Sử dụng một số tiêu chuẩn McFarland

  1. Tiêu chuẩn được áp dụng trong việc đánh giá sự nhạy cảm với kháng sinh. , nơi huyền phù khuẩn khác so với Tiêu chuẩn Mcfarland, trước và sản xuất dăm gỗ trên môi trường MHA.
  2. Đây là một phần của quản lý sản phẩm nhằm xác định và thay đổi số lượng của các vi sinh vật. Đồng thời cũng được áp dụng trong quá trình xây dựng và tính toán nhạy cảm

 Hạn chế của Tiêu chuẩn McFarland

  1. Trong điều kiện của môi trường có màu sắc, nó cũng không cung cấp mức độ tương phản phù hợp với Tiêu chuẩn Tương đương McFarland với sự hiển thị những con số không chính xác hoặc tỷ lệ không đúng.
  2. Những mẫu nuôi cấy cũ hơn (> 24 giờ) huyền phù vi khuẩn cũng không so với số vi khuẩn dự tính.
  3. Các tiêu chuẩn Mcfarland đã được sửa đổi bởi phân tích máy phổ. Việc áp dụng bất cứ phương tiện đo nào cũng sẽ không cho thấy độ chính xác của quy trình thí nghiệm.
  4. Trong thời gian áp dụng tiêu chuẩn nhũ dịch, tất cả ống cho bình nước phải có cùng kích thước với ống Tiêu chuẩn nhũ dịch McFarland.
  5. Trong quá trình sử dụng, việc tiếp xúc với ánh sáng của tiêu chuẩn McFarland sẽ ảnh hưởng đến một phép tính độ tinh khiết.

Sản phẩm máy đo độ đục được phân phối tại LABMEDIAANHOACO

 

Máy đo độ đục chuẩn McFarland, DEN-1/DEN-1B hãng Grant Instrument - Anh

 

 

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 2 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)